Friday, May 7, 2010

กระบวนการ ของคนร้ายในการโจรกรรมรถ ประกอบด้วย 5 ฝ่าย คือ

1.ฝ่ายผู้ส่งรถหรือนายหน้าส่งออก หมายถึงผู้สั่งหรือติดต่อกับฝ่ายโจรกรรมรถให้ขโมยรถยนต์และจักรยานยนต์ตามยี่ห้อ แบบ ขนาด สี ฯลฯ หรือภาษาโจรเรียกว่า ตามใบสั่ง ที่ต้องการเพื่อใช้ในประเทศหรือส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

2.ฝ่ายโจรกรรมรถ คือพวก โจรหรือคนร้ายที่ลักรถยนต์และจักรยานยนต์อย่างเดียว จะใช้วิธีต่าง ๆ เช่น งัดหูช้าง ทำกุญแจปลอม เพื่อขโมยรถตามที่ต้องการ, โจรที่ยักยอกรถไปขาย เช่น ซื้อมาจากบริษัทผู้ขายระบบผ่อน แล้วยักยอกไปขายให้ผู้อื่น ส่วนใหญ่ส่งไปขายยังประเทศกัมพูชา จากนั้นไปแจ้งความว่ารถหาย เป็นวิธีที่ทำกันมากจนสถิติแจ้งความรถหายพุ่งสูงขึ้น, โจรที่ปล้นรถหรือชิงรถ โดยใช้วิธีปล้นชิงรถที่จอดในที่เปลี่ยวหรือตามปั๊มน้ำมัน ฉะนั้น เวลาเราจอดรถลงไปทำธุระไม่ควรสตาร์ท รถเสียบกุญแจทิ้งไว้เพราะจะมีโจรพวกนี้คอยดักโจรกรรมรถอยู่, โจรหลอกลวงเพื่อให้ได้รถ จะใช้ วิธีติดต่อขอซื้อรถและใช้อุบายทดลองขับแล้วหนีหรือใช้อุบายเช่ารถเดินทางไปต่างจังหวัดและนำ ไปขาย

3.ฝ่ายขนส่งหรือนำรถไปยังจุดที่กำหนด คนร้ายฝ่ายนี้มีชื่อเรียกกันในวงการโจรว่า ?นักบิน? มีหน้าที่รับจ้างขับรถจากฝ่ายผู้สั่งซื้อหรือนายหน้าเพื่อนำไปส่งยังจุดที่กำหนด อัตราค่าจ้างขึ้นอยู่กับความยากง่ายในการขับ ชนิดรถและความเสี่ยง มีราคาตั้งแต่ 5,000-20,000 บาท ส่วนใหญ่คนร้ายฝ่ายนี้จะเป็นคนในท้องถิ่นบริเวณชายแดนที่ติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านเพราะรู้จักเส้นทางเป็นอย่างดี โดยจะนำรถที่โจรกรรมมาขับไปจอดซุกซ่อนไว้ในป่ารกร้างลับสายตาผู้คนตามตะเข็บชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน รอเวลาขนส่งข้ามแดนต่อไป

4.ฝ่ายผู้ซื้อ จะมีทั้งคนไทยที่ต้องการรถที่ถูกโจรกรรมใช้ในประเทศโดยใช้ทั้งคันหรือซื้อแบบแยกชิ้นส่วน และคนในประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะประเทศกัมพูชามีความต้องการสูงเนื่องจากราคาถูกกว่าซื้อในประเทศไทย

5.ฝ่ายปลอมแปลงเอกสารประจำรถ เอกสารที่ปลอมแปลงมีแผ่นป้ายทะเบียนหน้า-หลัง แผ่นป้ายวงกลมแสดงการเสียภาษีและสมุดคู่มือประจำรถ ซึ่งในปัจจุบันมีการปลอมแปลงเอกสารลอกเลียนแบบที่เหมือนของจริงมากจนแยกไม่ออก ว่าอันไหนของจริงอันไหนของปลอม จนตำรวจต้องพยายามศึกษาเอกสารจริง-ปลอมว่าเป็นอย่างไร หากพบผิดปกติจะได้จับกุมคนร้ายได้ทันท่วงที

No comments:

Post a Comment